Nếu tạo uy tín tốt về dịch vụ giao hàng như nhanh chóng, tiện lợi, an toàn, doanh nghiệp sẽ chinh phục được niềm tin của khách hàng. Ngược lại, nếu khâu giao hàng làm không tốt, khách hàng sẽ không hài lòng và có thể không quay trở lại.

Dịch vụ giao hàng siêu tốc khẳng định ưu thế doanh nghiệp

Giải bài toán giao hàng trực tuyến

Để đảm bảo chất lượng giao hàng trong kênh trực tuyến, doanh nghiệp có thể chọn lựa hai chiến lược kể ra dưới đây.

Chiến lược thứ nhất :

Tự tổ chức việc giao hàng. Khi tham gia mua hàng trực tuyến, khách hàng thường có yêu cầu phải giao hàng tận nhà. Không chỉ các cửa hàng trực tuyến mà các siêu thị cũng luôn gặp khó khăn trong việc này vì chi phí xây dựng và quản lý đội ngũ giao hàng khá tốn kém và phức tạp.

Kinh nghiệm từ các công ty ở Mỹ cho thấy rằng, để đảm bảo việc giao nhận hàng hiệu quả, đầu tiên các doanh nghiệp phải tăng cường số hóa (digitalize) việc trao đổi thông tin giữa các bộ phận trong công ty, từ khâu tiếp nhận đơn hàng, xử lý đơn hàng, báo cáo tình trạng làm hàng đến khâu giao hàng cho khách. Cần hạn chế tối đa việc trao đổi thông tin bằng giấy tờ theo cách truyền thống. Kế đến, doanh nghiệp phải khai thác tối đa và hiệu quả cơ sở vật chất hiện hữu. Nếu công ty đã có một hệ thống nhiều kho hàng ở nhiều địa điểm thì phải thiết lập hệ thống thông tin sao cho thông tin đơn hàng của khách sẽ tự động chạy về kho hàng gần nhất (dựa trên địa chỉ giao hàng của khách). Trong thời gian đầu, khi quy mô của mảng bán hàng trực tuyến chưa lớn, doanh nghiệp nên để bộ phận xử lý đơn hàng theo kênh truyền thống đảm nhiệm luôn việc thực hiện những đơn hàng trực tuyến. Nếu cần thiết thì tăng thêm người chứ không nên lập một bộ phận riêng. Việc này giúp giảm áp lực chi phí của bộ phận bán hàng trực tuyến và tăng hiệu quả kinh tế.

Một trong những vấn đề hóc búa nhất trong lĩnh vực bán hàng tươi sống trên mạng là khâu giao nhận. Đặc thù ngành này là đơn hàng thường có giá trị không cao, lợi nhuận biên thấp và nếu tính không khéo, doanh nghiệp sẽ bị lỗ cho mỗi lần giao hàng. Vì không nghiên cứu kỹ động cơ mua hàng của khách hàng, nhiều công ty đã sai lầm khi định giá các món hàng đi chợ trực tuyến bằng giá hàng khách tự mua tại siêu thị trong khi điều cốt lõi mà khách hàng quan tâm là sự tiện lợi. Kết quả là lợi nhuận không bù đắp nổi chi phí. Điển hình nhất cho việc kinh doanh thất bại trong lĩnh vực này là Webvan, một công ty được thành lập năm 1999 chuyên bán hàng tươi sống. Sau 18 tháng hoạt động, công ty này phá sản và làm cho cổ đông lỗ khoảng 850 triệu đô la Mỹ, trong đó có phần tài trợ vốn chính từ Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs và tập đoàn Yahoo! Đây được coi là vụ phá sản kỷ lục của thời bong bóng Internet 1999- 2001.

Tuy nhiên, cũng có những công ty thành công trong lĩnh vực này. Một công ty có trụ sở ở Boston, Mỹ, đã giải được bài toán chi phí giao nhận. Công ty không đầu tư nhà kho trung tâm cho bộ phận giao hàng trực tuyến mà bộ phận này sẽ ra quầy kệ siêu thị để lấy hàng cho khách. Chính sách này làm giảm rất nhiều chi phí hoạt động cho công ty.

Đối với những cộng đồng khách hàng ở xa, công ty xây dựng các nhà kho nhỏ gần khách hàng. Những nơi này thường có giá thuê bất động sản rẻ, cho nên chi phí thuê kho vẫn rẻ hơn phương án dùng xe vận chuyển từng đơn hàng từ siêu thị trung tâm đến khách hàng. Công ty cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà cố định vào một ngày nào đó trong tuần, cùng một ngày cho khách hàng trong cùng một khu vực. Điều này giúp tăng số lượng hàng cho mỗi chuyến đi, giảm chi phí xử lý đơn hàng. Công ty cũng cung cấp miễn phí cho khách hàng những thùng chứa đồ có khóa mật mã, đặt ở nhà xe của khách hàng, để giải quyết vấn đề khách đi vắng đột xuất.


Tại Việt Nam, dù chưa có cửa hàng trực tuyến đúng nghĩa, nhưng dịch vụ giao hàng tận nhà bằng xe gắn máy cho khách có hóa đơn mua hàng trên 200.000 đồng của một số hệ thống siêu thị được tổ chức khá ấn tượng với chất lượng dịch vụ khá tốt. Với những trải nghiệm đã qua, trong tương lai gần, khi các doanh nghiệp này quyết định phát triển kênh siêu thị trực tuyến, họ sẽ không gặp nhiều khó khăn như các công ty chỉ thuần túy có trang web gặp phải khi tham gia bán hàng trực tuyến.

Dịch vụ giao hàng siêu tốc khẳng định ưu thế doanh nghiệp

Doanh nghiệp bán hàng trực tuyến có thể lựa chọn chiến lược thứ hai:

Tin nổi bật

Cần lưu ý gì khi thiết kế và in thẻ nhựa trong suốt?
Cần lưu ý gì khi thiết kế và in thẻ nhựa trong suốt?
In name card nhựa số lượng lớn, giá rẻ và nhanh chóng cho Đại lý Honda Việt Nam
In name card nhựa số lượng lớn, giá rẻ và nhanh chóng cho Đại lý Honda Việt Nam
In name card nhựa trong suốt cao cấp, giá rẻ cho nhân viên gian hàng Gạch 3D Mạnh Trí tại hội chợ VietBuild
In name card nhựa trong suốt cao cấp, giá rẻ cho nhân viên gian hàng Gạch 3D Mạnh Trí tại hội chợ VietBuild
In thẻ nhựa Vip cao cấp để tỏ lòng tri ân khách hàng thân thiết cho Trung tâm xe hơi Ford
In thẻ nhựa Vip cao cấp để tỏ lòng tri ân khách hàng thân thiết cho Trung tâm xe hơi Ford
In thẻ nhựa cao cấp dùng làm thẻ ngân hàng
In thẻ nhựa cao cấp dùng làm thẻ ngân hàng
In thẻ nhựa cao cấp dùng làm thẻ khách hàng thân thiết
In thẻ nhựa cao cấp dùng làm thẻ khách hàng thân thiết
Gia công cho in thẻ nhựa cao cấp
Gia công cho in thẻ nhựa cao cấp
In thẻ nhựa cao cấp
In thẻ nhựa cao cấp
Ứng dụng của in thẻ nhựa vào đời sống hiện nay
Ứng dụng của in thẻ nhựa vào đời sống hiện nay
[Giao siêu tốc] Dịch vụ giao hàng siêu tốc khẳng định ưu thế doanh nghiệp, 83, Kiều Tiên, In thẻ nhựa, 12/01/2016 09:37:40